thông tin tuyên truyền

Hỏi đáp thủ tục hành chính thông thường tại bộ phận Một cửa
Ngày đăng 20/10/2019 | 22:59  | Lượt xem: 92

Một số câu hỏi thường gặp của công dân khi thực hiện thủ tục hành chính.

Hỏi: Dịch vụ công trực tuyến là gì?

Đáp: Dịch vụ công trực tuyến là hình thức thực hiện thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin và môi trường mạng internet. Ưu điểm nổi bật của dịch vụ công trực tuyến là tiết kiệm thời gian cho công dân khi có thể chủ động đăng ký thủ tục tại bất kỳ đâu, vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày mà chỉ cần thiết bị kết nối mạng thông thường như điện thoại thông minh. Đi kèm với dịch vụ công trực tuyến là hệ thống biểu mẫu, hướng dẫn, quy trình... công khai, minh bạch sẽ góp phần giảm tiêu cực, nâng cao chất lượng phục vụ công dân.

Hỏi: Thế nào là dịch vụ công mức độ 3, 4?

Dịch vụ công mức độ 3 cho phép công dân đăng ký thủ tục qua mạng, nếu đủ điều kiện sẽ được tiếp nhận và giải quyết. Công dân sẽ mang bản chính giấy tờ, văn bản tới bộ phận Một cửa để đối chiếu kiểm tra và hoàn thiện hồ sơ khi tới nhận kết quả. Với dịch vụ công mức độ 4 công dân sẽ được nhận kết quả tại nhà thông qua Bưu điện thành phố Hà Nội.

Hỏi: Có thể thực hiện dịch vụ công trực tuyến ở phường Giang Biên được không và bao gồm những thủ tục nào?

Đáp: Thực hiện chủ trương của Quận và thành phố, UBND phường Giang Biên đã từng bước triển khai áp dụng công nghệ thông tin trong điều hành nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng. Hiện nay có bảy nhóm thủ tục hành chính có thể thực hiện trực tuyến là đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, cấp trích lục hộ tịch, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký giám hộ và đăng ký chấm dứt giám hộ. Riêng với nhóm thủ tục cấp trích lục hộ tịch (cấp bản sao) còn có thể nhận kết quả tại nhà nếu đăng ký mức độ 4.

Hỏi: Tôi muốn xác nhận sơ yếu lý lịch cho con tôi để cháu làm hồ sơ học đại học thì cần mang những giấy tờ gì?

Đáp: Theo quy định của Nghị định 23/2015/NĐ-CP ngày 6/02/2015 của Bộ Tư pháp về “cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch” thì người khai sơ yếu lý lịch phải trực tiếp thực hiện thủ tục và xuất trình chứng minh thư, hộ chiếu hoặc thẻ căn cước công dân còn giá trị sử dụng. Người đề nghị chứng thực có quyền yêu cầu chứng thực tại bất kỳ cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nào thuận tiện nhất. Như vậy cháu cần mang chứng minh thư, hộ chiếu hoặc thẻ căn cước công dân và trực tiếp tới bất kỳ xã, phường thị trấn hoặc tổ chức hành nghề công chứng phù hợp để được chứng thực.

Hỏi: Tôi sinh năm 1979 tại xã Giang Biên, đăng ký khai sinh tại xã Giang Biên (nay là phường Giang Biên). Do sơ suất nên giấy khai sinh bản chính của tôi bị thất lạc. Nay do nhu cầu công việc nên tôi cần giấy khai sinh bản sao. Vậy tôi phải làm gì để được cấp bản sao?

Đáp: Hiện sổ đăng ký khai sinh trên địa bàn phường từ trước năm 1995 đã được chuyển về phòng Tư pháp Quận để thống nhất quản lý. Công dân có thể tới trực tiếp bộ phận Một cửa quận Long Biên để thực hiện thủ tục cấp trích lục bản sao hoặc truy cập website https://dichvucong.hanoi.gov.vn , điền đầy đủ thông tin và làm theo hướng dẫn để đăng ký trực tuyến.

Hỏi: Tôi được biết gần đây phường có chủ trương trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà. Vậy xin cho biết cụ thể thủ tục nào?

Đáp: Thực hiện chủ trương cải cách hành chính của quận Long Biên, để phục vụ công dân tốt hơn và hướng tới nền hành chính minh bạch, phục vụ, UBND phường Giang Biên triển khai việc trả kết quả tại nhà cho công dân trên địa bàn phường tại 03 thủ tục hành chính: Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký khai sinh và đăng ký khai tử. Ngoài ra phường còn thành lập đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ thực hiện dịch vụ công. Tình nguyện viên là cán bộ công chức phường, đoàn viên thanh niên có nhiệm vụ hướng dẫn, hỗ trợ thủ tục hành chính và trả kết quả tại nhà cho công dân. Đây là nỗ lực rất lớn của tập thể UBND phường nhằm nâng cao chất lượng và tạo bước đột phá trong cải cách hành chính nói chung.

Trên đây là một số câu hỏi thường gặp của công dân, bộ phận Một cửa phường đã tổng hợp để góp phần rút ngắn thời gian tìm hiểu, tra cứu thủ tục hành chính cho công dân./.