Bài viết chuyên sâu

Bộ phận một cửa phường Giang Biên được nhiều người dân khen ngợi
Ngày đăng 29/03/2019 | 14:36  | Lượt xem: 110

Những năm qua, công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn phường Giang Biên đã có những chuyển biến tích cực. Phường Giang Biên đã triển khai nhiều giải pháp tích cực, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân đến giao dịch và giải quyết những thủ tục hành chính hàng ngày. Nhiều năm liền, bộ phận một cửa phường Giang Biên được chứng nhận đạt chuẩn, đáp ứng được nhu cầu bức thiết và tạo được lòng tin đối với nhân dân và được nhiều người dân khen ngợi khi đến giao dịch.

Giang Biên là phường có tốc độ đô thị hóa nhanh. Với dân số gần 20 nghìn nhân khẩu cùng sự dịch chuyển tương đối mạnh của lượng dân số cơ học đã làm gia tăng nhanh chóng nhu cầu hành chính và giải quyết các thủ tục hành chính tại địa phương. Với phương châm "nhanh gọn, thuận tiện", sự ra đời của bộ phận "một cửa" phường Giang Biên được coi là giải pháp hữu hiệu trong công tác giải quyết thủ tục hành chính cho công dân trên địa bàn phường. Hiện nay bộ phận một cửa của phường do 02 công chức có năng lực chuyên môn đảm nhiệm phụ trách với các lĩnh vực Tư pháp, Địa chính và Xây dựng, giáo dục và đào tạo, văn hóa thông tin, lao động thương binh xã hội. Khi đến với "một cửa" phường Giang Biên, người dân sẽ được hướng dẫn chu đáo, tận tình các quy trình thực hiện thủ tục hành chính. Để nhân dân có thể nhanh chóng tra cứu được loại thủ tục cần tiến hành.

Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính tại địa phương, Đảng ủy, UBND phường đã chỉ đạo quyết liệt các ngành đoàn thể, tổ dân phố tăng cường công tác tuyên truyền, niêm yết công khai minh bạch các thủ tục hành chính bằng hệ thống pa nô, áp phích và thông báo trên bảng tin nhà văn hóa tổ dân phố, trên hệ thống đài truyền thanh phường. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên nhân nhân có thể nhanh chóng thực hiện các thủ tục hành chính, không mất thời gian, công sức của nhân dân. Công tác cải cải hành tại phường đạt những kết quả nhất định.

Ông Đoàn Văn Tình – Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Công tác cải cách hành chính theo cơ chế "một cửa" đã và đang tạo bước chuyển biến quan trọng trong đổi mới lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ công chức. Với cơ chế "một cửa" và " một cửa liên thông", lãnh đạo UBND phường dễ dàng kiểm tra tiến độ, kịp thời nắm bắt tình hình, đôn đốc, nhắc nhở và tháo gỡ bất cập còn tồn tại. Qua đó, phường có thể phân định rõ ràng chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và quyền hạn của các bộ phận, cá nhân, tránh chồng chéo trong xử lý công việc, tạo môi trường làm việc văn minh, khoa học. Đặc biệt, khi thành phố ban hành bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng, lãnh đạo phường đã cùng tập thể cán bộ, công chức phường thực hiện nghiêm các quy định của bộ quy tắc ứng xử.

Nhiều năm qua, phường Giang Biên luôn được sự quan tâm của UBND quận Long Biên, đặc biệt với bộ phận một cửa phường Giang Biên đã được trang bị đầy đủ trang thiết bị làm việc như máy in, máy tính nối mạng internet, tủ đựng tài liệu…. Đây là những công cụ hữu hiệu để tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ, cũng như tạo điều kiện để tổ chức, công dân đến giao dịch công việc. Trong phòng có bố trí dãy ghế chờ, quạt mát, bàn để tổ chức, công dân hoàn thiện hồ sơ, máy vi tính kết nối mạng để tra cứu các văn bản pháp luật, tại Bộ phận niêm yết đầy đủ Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường để tổ chức, công dân tiện tra cứu, tìm hiểu.

Thực hiện khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân đến giao dịch tại bộ phận "một cửa" phường Giang Biên, bà Nguyễn Thị Hằng – Phó Chủ tịch UB MTTQ phường cho biết mức độ hài lòng của nhân dân rất cao, không có trường hợp  không hài lòng. Bà Đào Thị Hằng – tổ dân phố số 3 cho biết mình rất ít đến bộ phận một cửa của phường để làm các thủ tục hành chính nhưng bà ấn tượng với các phục vụ tận tình chu đáo của đội ngũ công chức bộ phận một của của phường. Nhiều người dân ở đô thị Việt Hưng đều tỏ ra vui vẻ, thoải mái khi đến làm các thủ tục hành chính tại phường. Người dân cho rằng, so với nơi cư trú trước đây của họ thì thời gian thực hiện các thủ tục hành chính công tại phường Giang Biên nói riêng và quận Long Biên nói chung đều nhanh hơn nhiều. Hơn nữa, cán bộ bộ phận một cửa phường Giang Biên luôn có thái độ cầu thị, ôn hòa, tận tình hướng dẫn người dân một cách cụ thể, tỉ mỉ. Nhiều người dân ở phường lân cận như Phúc Lợi, Việt Hưng cũng đến phường Giang Biên để thực hiện chứng thực. Họ đều có chung nhận xét là bộ phận một cửa phường Giang Biên phục vụ nhân dân rất chu đáo, thủ tục nào có thể giải quyết ngay thì không hẹn công dân và luôn tạo những thuận lợi nhất cho công dân đến giao dịch. Có việc công dân cần lấy ngay hộ sơ chứng thực, cán bộ và lãnh đạo của phường đã tự nguyện làm việc cả buổi trưa để giải quyết cho công dân.

Công dân cho ý kiến vào hộp phiếu lấy ý kiến hài lòng

Có thể nói công chức làm việc tại bộ phận một cửa phường Giang Biên lúc nào cùng tất bật với công việc thường nhật nhưng trên khuôn mặt luôn nở nụ cười thân thiện với người dân. Những công chức làm việc tại bộ phận một cửa của phường luôn giữ thái độ nghiêm túc, khẩn trương, chu đáo với nhân dân khi đến giao dịch. Chính những điều đó đã tạo sự hài lòng, tin tưởng của nhân dân địa phương đối với phường.

Đồng chí Dương Phê Đô- Công chức văn phòng một cửa của phường chia sẻ bản thân luôn hết mình phục vụ nhân dân, thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, luôn sẵn sàng phục vụ nhân dân dân. Đồng chí tâm niệm việc gì có lợi cho dân phải đặt lên hàng đầu, hướng dẫn nhân dân thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Có thể nói, việc áp dụng mô hình một cửa, một cửa liên thông đã giúp phường Giang Biên tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện công tác cải cách hành chính. Cải cách hành chính cũng tạo ra môi trường giao tiếp, làm việc thân thiện, hiện đại, văn minh, lịch sự, đem lại sự thoải mái, hài lòng cao nhất cho công dân, tổ chức đến giao dịch tại bộ phận một cửa phường Giang Biên.

Bà Đặng Thúy Vân – Phó Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch UBND phường Giang Biên chia sẻ: Việc ứng dụng Công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính nói chung, thực hiện các dịch vụ hành chính công nói riêng không chỉ tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ công chức viên chức phường sử dụng thành thạo công nghệ tin học, mà hệ thống này còn giúp các tổ chức, công dân tìm hiểu và làm quen với phương thức giao tiếp văn minh, hiện đại giữa các tổ chức, công dân với cơ quan công quyền. Đây cũng làm một phương thức phổ cập tin học đến tất cả người dân, phù hợp với chủ trương của Thành phố, hướng đến một xã hội học tập.

Có thể nói, nhờ áp dụng hệ thống Một cửa điện tử, cán bộ công chức thực thi nhiệm vụ có ý thức và trách nhiệm hơn. Mỗi cán bộ, công chức công tác tại bộ phận một cửa đều có ý thức làm việc một cách văn minh, khoa học, hiệu quả hơn. Tình trạng chậm trễ hồ sơ không còn. Trong 3 tháng đầu năm 2019, 100% các hồ sơ được tiếp nhận tại bộ phận "Một cửa" phường Giang Biên đều có kết quả trả công dân đúng hẹn, đảm bảo chất lượng. Trong đó, phường Giang Biên đã thực hiện tốt công tác tiếp nhận và giải quyết Thủ tục hành chính theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp như khai sinh, khai tử, kết hôn, trích lục.

Người dân nghiên cứu dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại bộ phận một cửa

Phường Giang Biên là một trong những phường thực hiện tốt dịch vụ công mức độ 3 với do UBND thành phố Hà Nội triển khai. Không dừng lại ở đó, phường Giang Biên đã xây dựng đội ngũ tình nguyện hỗ trợ thực hiện dịch vụ công mức độ 4 trên địa bàn toàn phường kể từ ngày 01/08/2017. Theo đó, công dân có nhu cầu thực hiện đăng ký khai sinh, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký khai tử  sẽ được tổ tư vấn hỗ trợ thực hiện đăng ký thủ tục qua mạng internet và được trả kết quả tại nhà. Theo đó, công dân sau khi được cán bộ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, cán bộ Một cửa hướng dẫn hoàn thiện thủ tục, sẽ cung cấp thông tin cá nhân bao gồm số điện thoại và địa chỉ cư trú. Ngay khi có kết quả giải quyết thủ tục hành chính, cán bộ được phân công sẽ trực tiếp liên hệ với công dân để tiến hành trả kết quả tại nhà theo đúng thời gian quy định. Khi có kết quả, tổ tình nguyện của phường sẽ đến tận nhà của công dân để trả kết quả cho công dân. Các công dân đều rất vui, phấn khởi, hoan nghênh trước những cải cách của phường và Quận để đơn giản hóa thủ tục cũng như rút ngắn thời gian giải quyết cho người dân. Kết quả thu được cùng những ý kiến đóng góp, phản hồi của công dân sẽ là cơ sở để phường Giang Biên tiếp tục nghiên cứu tiếp thu, đề xuất với lãnh đạo các cấp có sự điều chỉnh để đạt nhiều bước tiến hơn nữa trong quá trình cải cách hành chính trên địa bàn.

Để có kết quả tích cực trên, cán bộ công chức bộ phận Một cửa đã thường xuyên kiểm tra phần mềm dịch vụ công trực tuyến eSam, tận tình hướng dẫn thao tác cho công dân đăng ký online. Bên cạnh đó, các công chức một cửa đã chủ động giải quyết các hồ sơ chứng thực ngay trong ngày cho công dân, hướng dẫn hoàn thiện một số hồ sơ chưa đủ điều kiện giải quyết ngay để giảm thời gian đi lại cho công dân. Bên cạnh đó, bộ phận một của của phường đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo tháo gỡ một số khó khăn vướng mắc để tăng năng suất và hiệu quả công việc. Ngoài ra, cán bộ, công chức trực tiếp tiếp công dân cũng chủ động sắp xếp trình tự giải quyết công việc hợp lý để phục vụ nhanh nhất nhu cầu chứng thực, làm hồ sơ học tập, xin việc cho học sinh sinh viên; thực hiện việc rà soát, niêm yết thủ tục hành chính công khai tại bộ phận để thuận tiện cho việc tra cứu của công dân.

Công chức phường tiếp công dân tại bộ phận một cửa của phường

Có thể khẳng định, trong những năm qua, không chỉ quan tâm phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ và nhân dân phường Giang Biên còn là tấm gương sáng đi đầu trong phong trào chung tay cải cách hành chính theo chủ trương đơn giản hóa và hiện đại hóa nền hành chính công. Bên cạnh việc triển khai đồng bộ các giải pháp khác nhau về cải cách hành chính, phường Giang Biên đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng bộ phận "Một cửa", coi đây là biện pháp chủ chốt, nhằm tạo sự hài lòng cho nhân dân trong giải quyết các thủ tục hành chính.